A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch hoạt động: Rèn kỹ năng sống

 Kế hoạch hoạt động: Rèn kỹ năng sống

 

Hoạt động: Rèn kỹ năng sống

Đề tài: Ứng xử khi khách đến nhà.

Chủ đề: Thế giới thực vật - Tết Nguyên Đán

Loại tiết: Cung cấp kiến thức.

Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi.

Thời gian: 28-30 phút.

Ngày soạn: 21/01/2021

Ngày dạy: 28/01/2021

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Hưởng

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ biết “khách” là những người quen hoặc chưa quen khi đến chơi nhà mình thì được gọi là “khách”.

- Trẻ biết cách ứng xử lễ phép, phù hợp khi khách đến chơi nhà: Trẻ biết chào hỏi lễ phép, biết mời khách ngồi, mời nước; Nhận quà bằng 2 tay; Biết thưa gửi, dạ vâng khi nói chuyện; Biết lịch sự trong ăn uống với khách của gia đình…

2. Kỹ năng

- Rèn phản xạ nhanh nhẹn, khả năng vận dụng bài học vào xử lý các tình huống thực tế khi khách đến nhà.

- Biết sử dụng các từ “Cảm ơn”, “xin phép”, “dạ”, “vâng ạ”,… trong giao tiếp với khách.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

3. Thái độ

- Giáo dục hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với khách khi đến chơi nhà mình.

- Trẻ biết phê phán, bày tỏ thái độ với những hành động không lễ phép với người lớn khi đến chơi nhà.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm

- Lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi B1, trường MN TT Thanh Sơn

2. Đồ dùng của cô

- Giáo án, máy tính, màn chiếu

- Video “Ứng xử khi khách đến nhà”;

- Loa đài, nhạc bài “Con chim vành khuyên”, “Những em bé ngoan”

- Hoạt cảnh, đồ dùng để hóa trang khi đóng các tình huống.

3. Đồ dùng của trẻ           

- Trang phục gọn gàng, chỗ ngồi hợp lý.

- Mỗi trẻ 1 cặp thẻ mặt cười, mặt mếu (cho hành động chưa đúng)

- 3 bộ tranh: ứng xử khi khách đến chơi nhà; 3 cặp mặt cười (cho hành động đúng), mặt mếu (cho hành động chưa đúng); 3 bảng

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1. Gây hứng thú.

- Cô giới thiệu lớp học Kỹ năng sống.

- Giới thiệu khách mời.

- Giới thiệu màn biểu diễn chào mừng của lớp 4-5 tuổi B1 với bài Con chim vành khuyên.

+ Các con vừa biểu diễn bài gì?

+ Bạn Vành khuyên có hành động gì khi gặp bác Chào mào, cô Sơn ca…?

=>Dẫn dắt: Trong cuộc sống cần có rất nhiều kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng chào hỏi lễ phép với người lớn, ứng xử với người lạ,… Ngày hôm nay cô và các con làm quen với kỹ năng sống mới, đó là Kỹ năng: Ứng xử khi khách đến nhà, muốn biết khi khách đến nhà chúng mình ứng xử thế nào là đúng, thế nào là chưa đúng, cô mời các con cùng hướng lên màn hình.

2. Hoạt động 2. Bài mới.

2.1. Kỹ năng ứng xử khi khách đến nhà.

- Cô mời các con hãy chú ý xem đoạn phim.

* Cho trẻ xem đoạn phim: Ứng xử khi khách đến nhà.

- Các con vừa xem đoạn phim nói về ai?

 

- Khi khách đến bạn Bo đã có hành động như thế nào?

 

- Con có nhận xét gì về thái độ của bạn Bo?

- Nếu các con là bạn Bo, khi gặp khách đến chơi con sẽ làm gì?

 

=> Cô chốt lại các ý kiến.

* Mẹ bạn Bo đã nấu cơm mời cô Kim Chi ăn, chúng mình hãy cùng xem chuyện gì sẽ diễn ra tiếp đó nhé!

- Cho trẻ xem tiếp đoạn phim:

- Trong bữa ăn Bo có biết mời cơm khách không?

- Khi cô Kim Chi và mẹ ra ngoài, Bo đã làm gì?

- Vì sao Bo lại làm vậy?

- Con có nhận xét gì về hành động của Bo?

 

- Mẹ của Bo thấy vậy đã nói gì với Bo?

 

-  Để xem sau đó Bo đã làm gì, mình cùng xem đoạn còn lại nhé!

- Sau việc xảy ra, Bo đã nói gì với cô Chi?

 

* Cô chốt lại các ý kiến: Các con ạ, gia đình nào cũng đều có khách đến chơi nhà. Các con cần ứng xử lễ phép, lịch sự với khách.

- Vậy, theo các con “khách” là những ai?

 

 

 

=> Cô tóm lại: “Khách” “khách” là những người quen hoặc chưa quen khi đến chơi nhà mình thì được gọi là “khách”.

- Vậy, khi gặp khách đến chơi nhà, việc đầu tiên các con phải làm gì?

- Chúng mình chào như thế nào?

Cho trẻ tập chào đúng cách.

- Sau đó các con sẽ làm gì?

 

- Hãy cùng rót nước mời khách đúng cách nào.

 

- Dẫn dắt: Khi khách đến chơi nhà sẽ có rất nhiều các tình huống diễn ra giữa khách và gia đình các con. Bây giờ cô mời các con sẽ tham gia vào các tình huống thực tế nhé!

2.2. Trải nghiệm tình huống thực tế: Khi khách đến chơi nhà.

* Tình huống 1: Ứng xử với khách khi bố mẹ đi vắng.

 - Tình huống giả định: Bố vắng mặt mẹ ở nhà tắm, bé một mình ở phòng khách thì có người gõ cửa.

- Cô mời các con tham gia tình huống.

 

 

 

 

 

 

- Cô cho các trẻ khác nhận xét cách xử lý tình huống của bạn. Cô chốt lại các ý kiến.

=> Khi không có ai ở nhà, nếu có khách gõ cửa, các con không được mở cửa ngay. Cần xem vị khách đó là ai? nếu là người không quen, các con hãy hỏi bố mẹ, đồng ý thì mở cửa. Là khách đến chơi nhà, hãy lễ phép chào hỏi, mời khách vào nhà ngồi và mời nước. Không nên để khách ngồi một mình.

* Tình huống 2: Ứng xử khi trò chuyện cùng khách.

- Tình huống: Khách đến chúc tết, tặng quà, lì xì cho bé và trò chuyện cùng bé.

- Cô mời trẻ lên tham gia tình huống.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cho trẻ nhận xét

=> Chốt lại: Khi khách đến chơi và tặng quà nhất là trong dịp tết thường lì xì cho các con, con cần sự đồng ý của bố mẹ. Hãy lễ phép xin quà và nói lời cảm ơn. Không nên bóc quà ngay và không chê quà của khách. Khi trò chuyện cần lễ phép trả lời, và không được phiền bố mẹ nói chuyện.

2.3. Trò chơi luyện tập: Đội nào nhanh nhất

- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội. Trên bảng có hình ảnh mặt cười (cho hành động đúng), mặt mếu (cho hành động chưa đúng), lần lượt từng bạn của từng đội sẽ gắn hình ảnh về cách ứng xử với khách đến nhà, nếu là hành động đúng, các con dán bên hình mặt cười màu vàng, chưa đúng các con dán hình mặt mếu màu xanh. Sau 1 bản nhạc, đội nào nhanh, nhiều đáp án đúng sẽ thắng. Cô cho trẻ chơi 1 lần

* Củng cố

- Các con vừa được học kỹ năng sống gì?

- Giáo dục trẻ: Các con ạ, gia đình nào cũng đều có khách đến chơi nhà, nhất là vào dịp tết khách lại càng đông. Các con cần chào hỏi lễ phép, chúc khách những lời chúc tốt đẹp nhất, mời khách vào nhà uống nước, thưa gửi khi nói chuyện, ứng xử lịch sự. Đó là việc làm của một em bé ngoan đấy.

3. Hoạt động 3. Kết thúc

- Cô nhận xét chung. Cho trẻ hát, vận động bài Những em bé ngoan.

 

- Trẻ hưởng ứng

- Trẻ lễ phép chào

- Trẻ hát, vận động bài: Con chim vành khuyên.

- Bài hát Con chim vành khuyên ạ.

- Bạn Vành khuyên chào rất lễ phép ạ.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý xem đoạn phim.

 

- Nói về bạn Bo, mẹ Bo và cô Kim Chi là khách đến chơi ạ.

- Trẻ 1: Bạn Bo không tự chào cô Chi

- Trẻ 2: Bạn Bo không đón khách, bạn đi thẳng vào phòng xem tivi…

- Bạn Bo chưa lễ phép, chưa ngoan ạ

- Trẻ 1: Con sẽ chào hỏi ạ.

- Trẻ 2: Con sẽ mời cô vào nhà chơi ạ; Con sẽ mời cô ngồi uống nước ạ…

 

 

 

 

- Trẻ xem tiếp đoạn phim.

- Không ạ.

 

- Bo vội vàng ăn thức ăn, vãi tung tóe…

- Vì Bo sợ cô Chi ăn hết thức ăn ạ

- Bạn không lịch sự/ Bạn chưa ngoan/ Bạn không tôn trọng khách ạ.

- Mẹ nói: Con làm vậy là không tôn trọng khách đâu Bo ạ.

- Trẻ xem đoạn còn lại.

 

- Bo đã đến xin lỗi cô Chi: Con sẽ không mất lịch sự như vậy nữa đâu ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời theo kinh nghiệm: “khách” là những người quen hoặc chưa quen khi đến chơi nhà mình thì được gọi là “khách” ạ

 

 

 

- Phải chào hỏi lễ phép với khách ạ.

 

- Trẻ cùng đứng dậy khoanh tay chào: Cháu chào cô/bác ạ…

- Con sẽ mời khách vào nhà uống nước ạ.

- Trẻ lên tập cách rót nước mời khách: Trẻ rót vừa nước vào cốc, cầm 2 tay mời: Cháu mời cô ạ.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- Trẻ tham gia tình huống, xử lý:

+ Trẻ không mở cửa ngay, lịch sự hỏi: Cô là ai đấy ạ!; Trẻ gọi bố mẹ, hỏi xem có phải bạn bố mẹ không!?

+ Trẻ nhận ra là khách đến chơi, trẻ mở cửa, biết mời khách vào nhà ngồi; Trẻ mời khách uống nước.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia tình huống 2, xử lý:

+ Trẻ chào hỏi, chúc tết, khi được tặng quà và lì xì, trẻ nhìn có ý hỏi mẹ: Con có được nhận không mẹ?

+ Trẻ biết đón quà bằng 2 tay và nói: Con xin cô ạ, con cảm ơn cô ạ.

+ Trẻ trả lời các câu hỏi của khách lễ phép: Cháu thích món quà này ạ; Biết dạ, vâng, xin phép chơi ở chỗ khác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu.

- Trẻ chơi: Trẻ đứng 3 hàng dọc. Trẻ thay nhau lần lượt lên gắn tương ứng:

+ Hành vi đúng: Bé lễ phép chào khách; Bé mời nước… dán bên mặt cười màu vàng

+ cho hành vi sai: Bạn ăn vãi cơm; Thái độ không lễ phép khi khách đến nhà,… dán bên mặt mếu màu xanh

 

 

- Ứng xử khi khách đến nhà ạ.

- Trẻ vâng lời cô.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hát, vận động bài Những em bé ngoan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 1
Tháng trước : 74